Tính đến hết năm 2019, Ranger đã 7 lần liên tiếp giữ vững “ngôi vương” trong phân khúc bán tải tại Việt Nam. Tính riêng trong năm 2019, đã có 13.319 chiếc Ranger được bán ra, tăng trưởng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, Ranger còn là mẫu xe bán chạy nhất của Ford và chiếm hơn 50% thị phần phân khúc xe bán tải Việt Nam trong năm 2019. Hiện tại, Ford Ranger vẫn đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để phân phối cho khách hàng Việt.
Với doanh số bán “khủng” và ổn định trong nhiều năm liền của Ranger. Mới đây, Ford Việt Nam đang chuẩn bị các kế hoạch để có thể sớm lắp ráp “vua bán tải” trong nước.
Lý do Ford Việt Nam quyết định lắp ráp Ranger
Lý do chính để Ford quyết định lắp ráp Ford Ranger 2022 là nhằm để đảm bảo nguồn cung luôn ổn định. Đồng thời hãng cũng có thể chủ động điều chỉnh giá thành Ranger trở nên dễ chịu hơn. Từ đó tăng cường sức cạnh tranh trước các đối thủ.
Có thể thấy chiến lược của Ford rất khôn ngoan khi phủ đầu các đối thủ. Bởi tất cả các xe bán tải trong phân khúc đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Do đó, các hãng đối thủ sẽ không thể chủ động kiểm soát nguồn cung.
Đặc biệt, Ford Việt cũng sẽ được hưởng những ưu đãi của Chính phủ về phát triển xe lắp ráp trong nước.
Phiên bản nào sẽ được lắp ráp?
Hiện tại, Ford Việt Nam chưa công bố cụ thể phiên bản nào sẽ được lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, theo một số nguồn tin rò rỉ, Ranger sẽ được lắp ráp với 2 phiên bản gồm bản Động cơ dầu tăng áp 2.2L và bản Động cơ dầu tăng áp 3.2L.
Còn bản 2.0L tăng áp kép sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để phân phối đến tay người tiêu dùng.
Ford Việt Nam phải đánh đổi gì khi lắp ráp Ranger?
Trước khi có dự định lắp ráp Ranger, Xe Ford Escape 2022 mới chính là mẫu xe từng đường Ford dự định lắp ráp. Đây cũng là sản phẩm được nhiều khách hàng trong đợi sau khi có màn ra mắt ấn tượng tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2019.
Do đó, có thể nhiều khách hàng sẽ cảm thấy hụt hẫng khi Ford Escape 2022 phải nhường “sân khấu” cho Ranger.
Ford Việt Nam chi vốn khủng để nâng cấp và mở rộng nhà máy
Nhà máy của Ford Việt nam tại Hải Dương đang đảm nhận nhiệm vụ lắp ráp 3 mẫu xe, gồm Transit, EcoSport và Tourneo. Do đó, nếu muốn lắp ráp thêm Ranger, hãng xe Mỹ buộc phải đầu tư thêm vốn để mở rộng quy mô.
Trong tháng 1 vừa qua, Ford Việt Nam đã công bố dự án nâng cấp và mở rộng nhà máy của hãng tại Hải Dương. Ước tính tổng giá trị đầu tư lên tới 82 triệu USD, tương đương với gần 1.970 tỷ đồng.
Theo dự tính, với nguồn vốn đầu tư khủng trên, nhà máy tại Hải Dương có thể nâng công suất từ 14.000 xe/năm như hiện nay lên 40.000 xe/năm vào năm 2022, tức là công suất tăng gần 3 lần trong 3 năm tới.
Có thể thấy, Ford Việt Nam đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng trong kế hoạch phát triển, mở rộng dây chuyền sản xuất của nhà máy. Qua đó, hứa hẹn sẽ giúp Ranger ngày càng nới rộng khoảng cách với các đối thủ về mặt doanh số.